Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

HẢI ĐĂNG KÊ GÀ – NƠI IN DẤU THỜI GIAN (Phan Thiết)

Sừng sững, cao vút giữa biển trời mênh mông, màu trắng của cát, màu xanh của rặng thuỳ dương, màu trắng hồng của những ghềnh đá hoa cương… cùng vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình đã tạo nên sức hút kỳ lạ cho ngọn hải đăng trăm tuổi trên đảo Kê Gà.



Thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam, cách thành phố Phan Thiết khoảng 30 km về hướng Tây Nam, Kê Gà là một mũi đất nhô ra biển có khe giống đầu mỏ của một con gà. Nơi đây còn gọi là Khe Gà, bởi theo người bản xứ, trước đây khi đất liền và đảo chưa tách rời, ở giữa có một khe nước nhỏ chảy qua và lũ gà rừng thường đến uống nước, kiếm ăn. Và yếu tố làm cho địa danh này nổi tiếng chính là ngọn hải đăng cổ nhất và cao nhất Việt Nam – điểm du lịch hấp dẫn của rất nhiều du khách khi đến với xứ biển Bình Thuận.

Trong lịch sử hàng hải, vùng biển này được xem là một vị trí cực kỳ hiểm yếu, vô số đá ngầm nên nhiều thuyền bè qua lại nơi đây thường bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Chính vì thế, để bảo đảm an toàn cho tàu đánh cá cũng như tàu buôn nước ngoài, vào năm 1897 người Pháp đã cho xây dựng ngọn hải đăng trên đảo Kê Gà dựa trên bản thiết kế của kiến trúc sư Chnavat. Đến cuối năm 1898 hải đăng mới hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 1900 cho đến tận hôm nay.

Lối vào hải đăng là những bậc thang bằng bê tông, hai bên là hàng hoa sứ rợp bóng mát, được người Pháp trồng ngay sau khi xây dựng ngọn hải đăng. Hải đăng có hình bát giác, được xây bằng đá hoa cương. Tháp đèn cao 35m, độ cao toàn bộ từ tầm ngọn đèn đến mặt biển là 65m, cạnh tháp rộng 3m, đỉnh rộng 2,5m. Trên ngọn tháp có hai bóng đèn công suất 2.000W, xoay được 360 độ. Ban đêm, ánh đèn chiếu sáng đến 22 hải lý, tương đương 40 km, dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu bè qua lại.

Vào bên trong hải đăng, sau khi bước lên 184 bậc thang hình xoắn ốc bằng thép, bạn sẽ đứng trên ban công rộng rãi và phóng tầm mắt ra bốn phía, thỏa sức ngắm nhìn biển xanh bao la và có cảm giác vô cùng đặc biệt giữa không gian mênh mông. Những khu nghỉ dưỡng, bãi đá, bờ biển... trải dài hàng chục cây số hiện ra như một bức tranh tuyệt mỹ. Làn gió biển mát rượi, cảnh sắc tươi đẹp của thiên nhiên khiến bao mệt nhọc trong phút chốc đều tan biến.

Thời điểm lý tưởng nhất trong ngày để lên đỉnh Kê Gà là lúc chiều tối, bạn sẽ chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn tráng lệ khi mặt trời ửng hồng từ từ lặn xuống mặt biển. Nếu là người yêu biển, bạn nên ở lại đảo qua đêm để câu cá, ngắm trăng, đốt lửa trại, chơi các trò chơi tập thể vui nhộn và đón bình minh tuyệt đẹp. Đặc biệt, bãi tắm ở đây rất sạch, cát mịn màng, nước xanh biếc và trong vắt sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư giãn thật sự. Nếu muốn có những kiểu ảnh đẹp, ấn tượng thì những bãi đá hoa cương có hình dáng kỳ lạ, muôn sắc màu sẽ khiến bạn hài lòng. Nghỉ ngơi dưới rặng dừa xanh mát, thưởng thức hải sản tươi sống vừa mới đánh bắt, lắng nghe tiếng cười nói xôn xao, tiếng kỳ kèo giữa ngư dân và thương lái, chiêm ngưỡng những đôi tay khéo léo của các cô gái thoăn thoắt vá lưới… cũng là những trải nghiệm đặc biệt.


Tour tham khảo Vietravel:

Xem đầy đủ thông tin tại website https://www.travel.com.vn

1 nhận xét:

  1. phan thiết mình đã được đến 1 lần trong chuyến đi từ hà nội đến hồ chí minh của vietnam motorbike tour Loop Bike Tours. Dya96 là 1 hành trình cực tuyệt luôn rất nhiều trãi nghiệm

    Trả lờiXóa