Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

HẦM HÔ – BẢN TÌNH CA CỦA SUỐI VÀ ĐÁ (Bình Định)

Bầu trời xanh ngát, nước suối trong vắt tận đáy, đá dựng đứng hiên ngang như một rừng gươm đem đến cho bạn những điều kỳ thú đến kinh ngạc. Giữa núi rừng hoang sơ, gió lay động thoảng hương hoa rừng, suối và đá đã tạo thành bản tình ca mang tên Hầm Hô.



Hầm hô là một khúc sông dài khoảng 3km chảy qua các khu rừng già bao bọc bởi những tảng đá lớn muôn hình vạn trạng thuộc thôn Phú Lâm, xã Tân Phú, huyện Tây Sơn (Bình Định), cách thành phố Quy Nhơn khoảng 60km về hướng bắc. Đến đây, du khách không chỉ đắm mình vào không gian núi non hùng vĩ mà còn tận hưởng những tuyệt tác của thiên nhiên dưới lòng sông.

Với chiều rộng khoảng 30m, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương muôn hình vạn trạng, sáng lấp lánh và rực rỡ như ngàn viên kim cương khoe mình dưới làn nước trong xanh. Mỗi trụ đá mang hình dáng riêng, kia là bầy voi tắm, đoàn ngựa đua, đây là con cá sấu đang há miệng chờ mồi… Rồi con ba ba, bàn cờ tiên, lò nấu rượu với chum đựng hèm, lại có nồi nấu cơm, ấm pha trà, chén ăn, bát đựng, cái dĩa, đôi đua… Tất cả tạo nên bức tranh đá sinh động và kỳ ảo.

Vượt qua bờ đập, đi ngược dòng sông du khách sẽ thấy một vách đá dựng đứng, rêu phủ xanh rì đó là hòn Đá Thành. Bên trái có một bãi đá chồng chất lên nhau khiến lòng sông nơi đây bị thu hẹp lại, nên người dân trong vùng gọi là khúc sông Trời Lấp. Qua khúc sông này là vũng cá Rói và đi tiếp một đoạn nữa có một khối đá giống như cá sấu nằm ngay giữa lòng sông, chắn dòng nước chảy xiết làm bọt tung trắng xóa nên gọi là hòn Trào.

Chiếc thuyền nan nhẹ nhàng lướt trên dòng sông trong vắt, đi sâu vào đường hầm xanh mướt. Những bụi sim tím, những khóm lan rừng buông mình đu theo làn gió soi xuống dòng suối tựa như tấm gương, ánh lên bóng nước lấp lóa. Không gian bao phủ một màu xanh dịu mát, chỉ có tiếng chim hót líu lo, tiếng mái chèo khua nước gợi cho bạn một cảm giác bình yên đến lạ thường.

Phía trước là quang cảnh núi rừng hùng vĩ, bầu trời xanh ngắt, những tảng đá lớn nhỏ, nhẵn thín, lô nhô trên mặt suối dưới ánh nắng mặt trời sáng lấp lánh tựa như những viên ngọc khổng lồ. Tất cả tạo nên hòn nam bộ khổng lồ giữa thiên nhiên với những cái tên mộc mạc, nghe rất dễ thương như: đá Bàn Cờ, đá Chụm, đá Trái, đá Dựng, thác Cá Bay…
Suối Hầm Hô có rất nhiều loại cá, nhất là vào mùa gió Nam, mùa nước lụt, cá sông về nguồn sinh sôi càng nhiều. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông giống như cá bay nên gọi là thác Cá Bay. Dân gian truyền rằng, hàng năm Long Vương tổ chức kỳ thi cho cá tại Hầm Hô, con nào vượt qua được sẽ hóa thành rồng. Do điển tích này mà thác Hầm Hô còn có tên chữ là Vũ Môn.

Ngoài việc thưởng ngoạn cảnh đẹp Hầm Hô, du khách còn có dịp sống lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc. Đây là nơi cứ điểm hết sức hiểm yếu của nghĩa quân Tây Sơn khi mới dựng cờ khởi nghĩa và là căn cứ của nghĩa quân Mai Xuân Thưởng trong phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ 19.

Du khách có thể đến Hầm Hô vào bất cứ mùa nào trong năm, nhưng đẹp nhất là vào mùa hoa lộc vừng nở. Đây là thời điểm nghỉ dưỡng lý tưởng để du khách cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời của khu cảnh thiên nhiên Hầm Hô.


Thông tin thêm:
- Hầm Hô nằm ở hạ lưu sông Kút, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách Tp.Quy Nhơn khoảng 55km về hướng tây bắc.
- mùa xuân là thời điểm đẹp nhất trong năm nên có hàng nghìn du khách nối chân nhau trên lối mòn ngoằn ngoèo dọc suốt bên sông. Khách mua vé thuyền khoảng 20.000đồng/người/lượt để đi tới Bờ Đập. Sau đó, ngược dòng sông qua những thắng cảnh lộng lẫy như vực Sặc, vực Bà, vực Hòm, đá Cháy, thác Hai, thác Ba, đỉnh Sương Mù, làng Cát...
- Đến Hầm Hô, bạn nên ghé lên nhà hàng Hoa Lộc Vừng để thưởng thức chim mía rô ti, một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tây Sơn. Con chim chỉ nhỏ bằng hai ngón tay, xương mềm rụi, thịt ngọt và dai, ăn kèm rau răm và đồ chua ngon tuyệt. Cũng nên gọi thêm cá mương, con cá chỉ nhỉnh hơn cá trứng Nhật một chút, chiên vàng giòn ăn hết cả xương được. Nhà hàng sẽ dọn lên cho bạn một đĩa rau rừng, một bát mắm nêm rất đặc trưng của khu vực miền Trung. Hãy thử một bữa ăn đúng nghĩa với cá suối rau rừng, gồm là non lộc vừng, lá bương, lá giang...
- Nếu muốn được sống với thiên nhiên nhiều hơn, bạn có thể cùng bạn bè cắm trại nơi bờ đá hoặc trên những tảng đá khổng lồ, nhẵn thín nổi trên mặt nước. Hãy nhen lửa cho ấm áp, nướng cá mương hay cá đối trên những xiên que, hoặc ăn ốc luộc chấm mắm gừng và đưa cay với rượu Bàu Đá – một sản vật khác của Bình Định.


Vietravel - Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp
Email: info@vietravel-vn.com
Phone: [84.8] 38 22 8898

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét